วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พิพิธภัณไม้กลายเป็นหิน

กำเนิดของพิพิธภัณฑ์นั้น เริ่มจาก ดร. ปรีชา อุยตระกูล ร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ ในเรื่อง  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโคราชในทศวรรษหน้าที่โรงแรมสีมาธานี เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2537 ผศ. ดร. ประเทือง  จินตสกุล หัวหน้าภาควิชาภูมิศาสตร์ สถาบันราชภัฏนครราชสีมา ขณะนั้น เป็นผู้อภิปรายในที่ประชุม ได้เสนอสถานการณ์วิกฤติของซากดึกดำบรรพ์ไม้กลายเป็นหิน ในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งโครงการอนุรักษ์ในรูปของอุทยาน และพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ผู้ว่าราชการจังหวัด นายสุพร สุภสร ซึ่งร่วมประชุมอยู่ด้วย ได้ประกาศในนามของจังหวัดและที่ประชุม ว่าพร้อมที่จะสนับสนุนการอนุรักษ์ตามโครงการดังกล่าว โดยต่อมาเมื่อ 11 เมษายน 2538 ได้อนุมัติงบประมาณ 1 ล้านบาท ให้กับ ผศ. ดร. สมศักดิ์ ทองงอก อธิการบดีสถาบันราชภัฏนครราชสีมา ในขณะนั้น เพื่อดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์ และการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินขึ้น 

พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินมีพื้นที่ 80 ไร่ ภายใต้งบประมาณการก่อสร้าง 150 ล้านบาท โดยการสนับสนุน ผลักดันหรืออนุมัติโดย ฯ พณ ฯ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในสมัยที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ โดยการประสานงานจากนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รวมทั้งการสนับสนุนจากจังหวัดนครราชสีมา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานโยธาธิการจังหวัด กองทัพภาคที่ 2 ศูนย์ รพช. องค์การบริหารส่วนตำบลสุรนารี เป็นต้น
ทั้งนี้ด้วยพระมาหากรุณาธิคุณ แห่งสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ได้ทรงให้การสนับสนุน และสนพระทัย นับแต่การเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการไม้กลายเป็นหิน ที่จัดแสดงโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2540 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพราะพระองค์ทรงตระหนักในคุณค่า และปรารถนาให้มีการอนุรักษ์ไม้กลายเป็นหิน รวมทั้งทรงติดตามการดำเนินงานโครงการนี้ตลอดมา
พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ประกอบด้วย การจัดแสดงสามส่วนด้วยกัน คือ
1.       พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน
2.       พิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์
3.       พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์
เปิดให้บริการทุกวันเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. อัตราคาเข้าชมพิเศษเฉพาะปีนี้ ผู้ใหญ่ 30 บาท นักศึกษา 20 บาท (ปวส.-ป.ตรี) นักเรียนประถม – ปวช. 10 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท พระภิกษุ สามเณร คนพิการ ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) ไม่เสียค่าเข้าชม


ไม่น่าเชื่อเลยว่าบ้านเราเมืองเราจะมีพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัยและให้ความรู้ได้อย่างดี รวมถึงมีความสำคัญต่อประเทศชาติ ประชาชนที่มีหลักฐานการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิศาสตร์ของโลก ได้ศึกษาและทำความเข้าใจอย่างใกล้ชิด อย่าช้าเลยที่จะต้องแวะเข้าไปชม สำหรับท่านที่เดินทางไปโคราช พลาดไม่ได้นะครับ อยู่ก่อนถึงตัวเมืองโคราช 16 กม. (กรณีที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ สายมิตรภาพ) กลับรถที่ สะพานกลับรถโคกกรวด (เลย ทางแยก อ.ขามทะเลสอ)  ถ้ามาจากนครราชสีมา ถนนมิตรภาพ ก็เลี้ยวซ้ายตรงทางเข้าตลาดพันธ์ไม้ (จะมีป้ายบอกทาง) โคกกรวดได้เลยครับ ไปอีก 11 กม. อีกทางหนึ่งคือ ถ้ามาจากทาง 304 ปักธงชัย เลี้ยวซ้ายตรงทางเข้า ม. เทคโนโลยีสุรนารี (เลยแยกสวนสัตว์มาเล็กน้อย) ประมาณ 3 กม. ก็ถึงครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น